024 7100 6886

Việt Nam lọt vào top 10 thị trường logistics mới nổi năm 2021

Thị trường logistics của Việt Nam đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ trong 10 năm vừa qua. Quy mô GDP tăng 2,4 lần, từ 116 tỷ USD năm 2010 lên 268,4 tỷ USD vào năm 2020. Ngoài ra, sự tiếp cận nhanh chóng của người tiêu dùng đối với các nền tảng thương mại điện tử đã làm tăng nhu cầu mở rộng các dịch vụ hậu cần.

Thị trường Logistics Việt Nam đến năm 2021

Theo báo cáo Chỉ số thị trường Logistics, Việt Nam đã có một bước nhảy vọt lên vị trí thứ 8 trong chỉ số toàn cầu về các thị trường hậu cần mới nổi của năm nay với điểm tổng là 5,67 trên 10 vào năm 2021.

thi-truong-logistics-viet-nam

Theo đó, Trung Quốc vẫn là thị trường hậu cần mới nổi hàng đầu thế giới, tiếp theo là Ấn Độ, trong khi Indonesia xếp ở vị trí thứ 3. Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ xếp sau Việt Nam ở vị trí thứ 9 và 10. Trong số các nước ASEAN, Indonesia đứng thứ 3, Malaysia đứng thứ 5, Việt Nam đứng thứ 8, Thái Lan đứng thứ 11, Philippines đứng thứ 21 và Campuchia đứng thứ 41.

thi-truong-logistics

Dựa trên số liệu do khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam cung cấp, cả nước có khoảng 30.000 công ty cung cấp dịch vụ hậu cần, trong đó có hơn 4.000 công ty thuộc sở hữu nước ngoài.

 Ngành công nghiệp này đã tăng trưởng 12-14% hàng năm và hiện trị giá 40-42 tỷ USD.

Vị trí thứ 8 của Việt Nam trên thị trường logistics toàn cầu chứng tỏ Việt Nam đã ngăn chặn thành công đại dịch Covid-19. Việt Nam định vị thị trường hiệu quả để thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư rời khỏi các quốc gia bị ô nhiễm nặng như Trung Quốc và sở hữu một nguồn đầu tư đáng nể trên một số lĩnh vực như thời trang, điện tử,…

thi-truong-logistics

Việt Nam trở thành một điểm đến được cân nhắc nhiều nhất cho các nhà đầu tư đang tìm kiếm một điểm đến cho việc sản xuất hàng hoá chuyển hướng khỏi Trung Quốc.

Mặt khác, việc đầu tư và sự gia nhập của các doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam có thể tạo ra một số thách thức như cơ sở hạ tầng giao thông yếu kém cùng chi phí hậu cần cao vẫn là những yếu tố kìm hãm thị trường.