(VLR) Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 đã đề ra mục tiêu “đưa Việt Nam trở thành nước phát triển phồn vinh vào năm 2045”. Mỗi doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ logistics - ngành kinh tế mũi nhọn - đều có khát vọng riêng và đang nỗ lực thực hiện mục tiêu.
Ngành dịch vụ logistics đã và đang đóng một vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội của đất nước. Sự phát triển của ngành theo tiêu chuẩn quốc tế sẽ góp phần trực tiếp vào việc nâng cao khả năng cạnh tranh - với việc xuất khẩu tiếp tục là mũi nhọn tăng trưởng sẽ đưa Việt Nam trở thành nước phát triển với nền công nghiệp hiện đại và thu nhập cao vào năm 2045. Theo số liệu dự báo của Bộ Tổng cục Thống kê, dân số Việt Nam năm 2045 sẽ đạt 107,79 triệu người. Do đó, quy mô nền kinh tế của Việt Nam vào năm 2045 sẽ vào khoảng 1.778 tỷ USD, ngang bằng với quy mô của Hàn Quốc vào năm 2018.
Nỗ lực cải thiện khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp
Khả năng cạnh tranh và cải tiến không ngừng cùng với sự đổi mới của từng doanh nghiệp là yếu tố quyết định trong việc thực hiện “Khát vọng 2045”.
Để đạt được mục tiêu, chúng ta cần có các doanh nghiệp logistics mạnh, có thương hiệu quốc tế, đủ sức cạnh tranh trong khu vực và toàn cầu. Bên cạnh đó, chúng ta nên ứng dụng khoa học công nghệ để đón đầu sự phát triển của dịch vụ logistics trên toàn thế giới và cần có nguồn nhân lực chất lượng cao để thực hiện các hoạt động logistics toàn cầu.
Xây dựng cộng đồng doanh nghiệp đủ năng lực để cung cấp dịch vụ quốc tế. Hiện tại, hơn 80% thành viên của VLA là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chỉ một số ít trong số đó là các doanh nghiệp 3PL mạnh. Vì vậy, chúng ta cần nhanh chóng phát triển các doanh nghiệp 3PL, 4PL, 5PL để cung cấp các dịch vụ trọn gói mang tính quốc tế cao.
Doanh nghiệp ứng dụng nền tảng kỹ thuật số cho hoạt động logistics dựa trên công nghệ Blockchain, AI, Cargowise… kết nối với mạng lưới đại lý toàn cầu.
Doanh nghiệp cần có đội ngũ nhân viên năng động, sáng tạo, có trình độ tiếng Anh tốt, kiến thức cao về logistics, công nghệ và các vấn đề pháp lý logistics trong nước và quốc tế.
Đưa lĩnh vực dịch vụ hậu cần lên hàng đầu thế giới về LPI của Ngân hàng Thế giới. Mục tiêu: năm 2045, Việt Nam đứng sau Singapore trong khu vực ASEAN; đóng góp vào GDP từ 8% - 10%; tốc độ tăng trưởng từ 14% - 15% / năm. Chi phí logistics được xếp vào hàng các nước công nghiệp phát triển, tương đương 8% - 10% GDP; phát triển logistics xanh thân thiện với môi trường.
Phát triển mạnh dịch vụ hậu cần nông nghiệp (agro-logistics), gắn logistics với các hoạt động sản xuất, lưu thông, xuất nhập khẩu nông sản, đường biển, đặc biệt là kết nối hàng hóa của Việt Nam với thị trường toàn cầu; tối ưu hóa chi phí hậu cần cho hàng hóa của Việt Nam để cải thiện khả năng cạnh tranh của Việt Nam trong xuất nhập khẩu. Chỉ đạo của Thủ tướng tại công văn số 77709 / VPCP-CN ngày 15/9/2020 yêu cầu “phải có hãng hàng không vận chuyển hàng hóa chuyên dụng phục vụ nông sản Việt Nam cho các tuyến đặc biệt” và các thành viên hiệp hội chủ chốt của VLA đã cùng thành lập ACG chuyên vận chuyển hàng hóa đi các nước trong khu vực.
Vai trò của chính phủ
Để thực hiện “Khát vọng 2045”, vai trò chỉ đạo và hỗ trợ của Chính phủ là rất quan trọng. Cụ thể như sau:
Tạo ra thể chế, khuôn khổ pháp lý điều chỉnh công tác logistics một cách minh bạch và được áp dụng nhất quán trong chính quyền các cấp; triển khai có hiệu quả Chiến lược phát triển ngành dịch vụ logistics của Việt Nam từ năm 2025 đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045 ”. Hiện nay, nhiều nước trong khu vực đã có chiến lược phát triển, trong khi chúng ta mới chỉ có Kế hoạch hành động.
Hoàn thiện cấu trúc hạ tầng logistics, cả hạ tầng cứng và hạ tầng mềm (CNTT); phát triển đường bộ cao tốc Bắc Nam, đường bộ cao tốc kết nối Đồng bằng sông Cửu Long, kết nối với các cảng biển, nhất là cảng biển nước sâu; xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam vận chuyển hàng hóa kết nối với các nước Đông Âu và xây dựng các tuyến đường sắt nối với các cảng biển trọng điểm để vận chuyển, giải phóng hàng hóa; phát triển các cảng biển đang quá tải, nhất là các cảng biển phục vụ hàng hóa xuất nhập khẩu đi các thị trường xa và thị trường nội Á. Hiện nay, hơn 90% hàng hóa xuất nhập khẩu của chúng tôi được vận chuyển bằng đường biển. Đồng thời, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy của địa phương để hỗ trợ vận tải đường bộ và phát triển vận tải đa phương thức một cách hiệu quả; xây dựng đội bay chuyên dụng để vận chuyển hàng hóa chuyên dụng mà hiện nay chúng ta chưa có.
Xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng logistics phục vụ nông nghiệp; phát triển các trung tâm logistics tại các khu vực quan trọng gần các trung tâm sản xuất và cảng biển; tập trung vào các trung tâm hậu cần hàng không mở rộng ngoài cảng hàng không phục vụ hàng hóa chuyên dụng, đặc biệt là hàng nông sản xuất nhập khẩu; đưa Việt Nam trở thành trung tâm logistics của khu vực và quốc tế vào năm 2045 với khả năng cạnh tranh cao.
Với quyết tâm và nỗ lực đóng góp vào sự vươn lên của cả nước, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics tin tưởng sẽ đạt được mục tiêu “Đưa Việt Nam trở thành một quốc gia phát triển thịnh vượng vào năm 2045”.